Hướng dẫn tạo form đăng bài trực tiếp lên Blogger

Tạo form đăng bài trực tiếp lên Blogger là thứ mình húa chia sẻ với mọi người ở bài viết trước. Nó cung cấp cho mọi người có thể gửi bài đến website sử dụng Blogger dưới dạng nháp hoặc xuất bản trực tiếp. Với thủ thuật này bạn có thể làm ra rất nhiều những website với mục đích khác nhau như: Hỏi & đáp, Rao vặt, Confession hoặc Quest Post về bất kì chủ đề nào đó,... Cách thức thực hiện mình sử dụng hầu hết là các dịch vụ của Google và áp dụng lại những thủ thuật mà mình đã có dịp chia sẻ nó đến mọi người ở 2 bài viết:
Tạo form liên hệ với Google Form (Mẫu)
Nhận email khi có người gửi Google Form

Ok, chúng ta bắt đầu tiến đến từng bước hướng dẫn tạo Form đăng bài lên Blogger thôi. Hướng dẫn của mình sẽ khá đơn giản, do đó không hiểu thì cứ comment ở dưới để mình làm video hướng dẫn luôn cho tiện.


Hướng dẫn tạo Form đăng bài lên Blogger

Công việc đầu tiên thực sự ra mình lợi dụng tính năng đăng bài viết qua email có sẵn trong Blogger, và áp dụng 2 bài viết mà mình nhắc đến ở trên và nói tới đây nếu bạn nào đọc qua những bài đó của mình rồi thì chắc cũng hiểu toàn bộ. Rồi vậy bây giờ đầu tiên công việc của chúng ta là kích hoạt tính năng đăng bài qua email, bạn truy cập vào blog mà bạn muốn thực hiện, vào Cài đặt › Điện thoại di động và email

Tùy chọn đăng bài bằng email trong Blogger
tại đây phần Email bạn chuyển từ Tắt sang Xuất bản email ngay lập tức hoặc Lưu email dưới dạng bài đăng nháp tùy theo ý định của bạn (cái này rất hay để chúng ta có thể lọc được nội dung nào tốt), và điền vào phần secretWords chữ bất kì (đây chính là email mà chúng ta gửi bài vào và nó sẽ xuất bản hoặc lưu nháp theo như tùy chọn của bạn. Bạn có thể gửi thử email vào địa chỉ trong hình "rainbow.lam25.hoidap@blogger.com" và kiểm tra tại trang demo của mình ở đây:

http://kslhoidap.blogspot.com/

nội dung và tiêu đề email bạn gửi đã xuất hiện ở trang đó. Sau khi hoàn tất chúng ta tiếp đến với bước kế.

Bước thứ hai tiến hành tạo Google Form theo hướng dẫn trong bài viết "Tạo form liên hệ với Google Form (Mẫu)" các bạn có thể tạo một form bất kì nhưng tiêu đề nên bắt buộc phải có nhé ví dụ:

Tiêu đề - Loại » Văn bản - Câu hỏi bắt buộc

Nội dung bài viết - Loại » Văn bản của đoạn văn

Tên tác giả - Loại » Văn bản

Hoặc thêm bất kì cái gì khác cũng được nhưng không khuyến khích thêm nhiều quá.

bạn chỉ việc làm 100% theo hướng dẫn trong bài viết tạo một trang mới trong Blogger đặt tên bất kì và dán vào thôi. Còn nếu về giao diện đẹp hơn thì các bạn tự sử nhé hoàn toàn bằng HTML và CSS. Lưu ý nhỏ là còn cái bộ soạn thảo thì mình sẽ chừa đó hướng dẫn ở bài viết kế tiếp nhé.

Bước cuối cùng tiếp tục sử dụng hướng dẫn ở bài viết "Nhận email khi có người gửi Google Form" nhưng có một chút thay đổi. Thay vì sử dụng đoạn script mà mình cung cấp ở bài viết đó, bạn thay đổi bằng đoạn script này:

function guiBieuMau(e)
{
// Thay thế bằng địa chỉ email của bước đầu tiên
var email = "rainbow.lam25.hoidap@blogger.com";
// Không rành thì đùng đụng vào code ở dưới nhé
var s = SpreadsheetApp.getActiveSheet();
var columns = s.getRange(1,1,1,s.getLastColumn()).getValues()[0];
var message = "";
// Lấy tiêu đề của bài viết
var subject = e.namedValues["Tiêu đề câu hỏi"];
// Lấy ra những thông tin muốn xuất bản vào bài viết
message += e.namedValues["Đặt câu hỏi nhận ngay trả lời?"]
// Phần bổ sung thêm vào bài viết đơn giản theo cú pháp
+ "Tên tác giả" + e.namedValues["Tác giả"]
+ "Chữ bất kì hoặc html bất kì" + e.namedValues["Tiêu đề của mục trong Google Form muốn lấy ra"]
+ "\n\n";
// Dùng MailApp service của Google Apps Script để gửi về email trong Blogger
MailApp.sendEmail(email, subject, message, {htmlBody: message});
}
phần này hơi khó nói một chút nhưng đơn giản thế này. Bạn thay thế Tiêu đề câu hỏi bằng chính xác cái tiêu đề của cái mục mà bạn đặt tên là cái "Tiêu đề" trong Google Form. Và tương tự đối với Đặt câu hỏi nhận ngay trả lời? chính là phần tiêu đề của cái mục "Nội dung bài viết". Còn cái đoạn
+ "Tên tác giả" + e.namedValues["Tác giả"]
là đoạn mình muốn ví dụ với các bạn cách để thêm những cái mục khác bất kì mà bạn muốn thêm vào. Ở ngay trên đoạn script mình cũng chú thích rồi
+ "Đoạn text hoặc html bất kì" + e.named["Tiêu đề của mục trong Google Form muốn lấy ra"]
ai học lập trình thì rất dễ hiểu cái này. Bạn nào không hiểu thì mình sẽ có video hướng dẫn chi tiết sau. Sau khi hoàn tất đoạn script đó thì bạn cứ làm theo hướng dẫn đến bước cuối cùng ở bài viết trước đó là hoàn tất.

Tạm kết tạo Form đăng bài lên Blogger


Lúc này thì khung soạn thảo chưa có người dùng bắt buộc phải sử dụng thủ công HTML và dán vào phần nội dung, về mặt khung soạn thảo tương tự bên website demo mình sẽ hướng dẫn thêm vào ở ngay bài viết kế tiếp. Ngoài ra sẽ có thêm những mẹo nhỏ để bổ trợ thêm vào cho cho bạn thêm ý tưởng để thực hiện như khung tác giả sẽ được viết tiếp tục ở những bài sau nữa mọi người nhớ đón xem nha. Mọi thắc mắc về bài viết các bạn có thể để lại tại khung nhận xét ở dưới mình sẽ hỗ trợ.

Cập nhập: Bạn hãy xem thêm bài viết hướng dẫn tích hợp trình soạn thảo CKEditor cho Google Form để người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc viết bài.
http://www.kslzone.net/2015/01/tao-form-dang-bai-len-blogger.html
Share this on Google+ Tumblr

Leave a comment

To insert a link, use tag [url=http://your_link]your-link[/url]
To insert the code , use the tag <i rel="code">your-code</i>
The long code can use the tag <i rel="pre">your-long-code</i>
To insert an image , use the code [img]URL Image[/img]
To insert a title , use tag <b rel="h4">Your Title here...</b>
To creat Bold text <strong>Your text here...</strong>
To create Italic text used tag <em>Your text here...</em>

:) :( :p :D :o ;) 8-) 8:) :/ :'( 3:) O:) :* <3 ^_^ -_- o.O O.o >:o :v :3
Cancel